Cà chua bi kho báu dinh dưỡng từ thiên nhiên.

Làn da sáng mịn, mái tóc óng mượt, trái tim khỏe mạnh,…là một trong những lợi ích tuyệt vời mà cà chua mang lại, được mệnh danh là một nhà máy dinh dưỡng vì nó cung cấp rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe.

Điều làm nên sức hấp dẫn của cà chua đối với sức khỏe là chất lycopene. Lycopene là một loại chất chống oxy hóa và có rất nhiều trong cà chua. Lycopene là loại chất cơ thể không thể tự tạo ra được mà chỉ có thể bổ sung thông qua đường ăn uống. Với lycopene, cà chua trở thành nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể chống lại bênh ung thư và một số loại bệnh khác. Một ly nước ép cà chua mỗi ngày là sự bổ sung hoàn hảo để bạn chăm sóc sức khỏe của mình.

cà chua bi đỏ
cà chua thực phẩm vàng cho sức khỏe của bạn.

Có rất nhiều loại cà chua để bạn lựa chọn trồng trong khoảng không gian của gia đình mình, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại giống cà chua bi như: Cà chua bi đỏ, cà chua bi cam, cà chua hồ lô hồng, cà chua socola, cà chua cherry, cà chua hình trái tim, cà chua lê vàng….

Trong trái cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp.
Với những lợi ích cho sức khỏe sau đây bạn sẽ thấy cà chua là một kho báu chất dinh dưỡng và dưới đây là những tác dụng tuyệt vời mà cà chua mang lại:

1. Tốt cho trái tim
Cà chua chứa nhiều vitamin B, kali giúp giảm lượng cholesterol xấu căn nguyên gây nên các bệnh liên quan đến huyết áp. Vì vậy, cà chua rất hữu ích trong việc ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các biến chứng về tim khác.

2. Tốt cho mắt
Vitamin A là nguồn dinh dưỡng giúp duy trì và cải thiện thị lực, vì vậy ăn cà chua sẽ giúp bạn có một đôi mặt khỏe mạnh. Ăn cà chua thường xuyên là cách để bạn có được tầm nhìn tối khi trời tối.

Cà chua socola
Cà chua bi socola, một trong những hạt giống đang được săn lùng.

3. Thực phẩm vàng của sắc đẹp.
Chất chống oxy hóa có trong cà chua là thành phần chủ yếu có trong các sản phẩm sữa rửa mặt. Các chất oxy hóa này giúp tẩy tế bào chết và phục hồi các tế bào bề mặt, từ đó chúng làm sáng da và mang lại cho bạn khuôn mặt rạng rỡ. Đắp vài lát cà chua lên da trong vòng 10 phút là bạn sẽ thấy ngay tác dụng của nó đối với làn da.

Làm trắng da
Lấy nước ép cà chua trộn với sữa ong chúa, thoa đều hỗn hợp trên lên cổ và mặt, để khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp da không lão hóa và giảm nám.
Để kết hợp và có sự hoàn hảo cho làn da, nên sử dụng cả 2 đường ăn uống và săn sóc da với mặt nạ cà chua.

Trị mụn
Dùng bông trang điểm nhúng vào nước ép cà chua rồi đắp lên mặt. Chất dầu và bụi bẩn ở lỗ chân lông sẽ được gột bỏ, không còn điều kiện cho mụn sinh sôi.

Da rám nắng
Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.
Nếu bạn đi ngoài trời nắng quá nhiều khiến da bị rám nắng thì cà chua sẽ trị hữu hiệu những vết rám nắng này.
Công thức tốt nhất cho làn da bị rám nắng là trộn 2 thìa nước ép cà chua với 4 thìa sữa không bơ. Xoa lên da mặt và rửa lại mặt sau 30 phút.
Trộn hỗn hợp nước ép cà chua và dưa chuột bôi lên những vùng da bị rám nắng, giữ trong khoảng 10 phút sau đó rửa sạch lại mặt bằng nước sạch. Bạn sẽ thấy được sự khác biệt so với làn da trước khi sử dụng hỗn hợp này.

cà chua bi
Rất nhiều thức uống ngon, bổ dưỡng được chế biến từ cà chua

Làm sáng da
Làm hỗn hợp nước ép cà chua và mật ong rồi bôi lêm vùng da mặt và cổ. Rửa sạch lại những vùng này sau 15 phút và chỉ vài phút thôi bạn sẽ thấy một làn da sáng rạng rỡ trước gương.
Một công thức khác để bạn có làn da sáng là hỗn hợp 2 thìa nước ép cà chua cùng 4 thìa sữa tươi. Bôi đều lên mặt và rửa lại mặt sau 15 phút, bạn sẽ thấy được sự khác biệt.
Cà chua là loại quả có tác dụng dưỡng da và lành vết thương rất tốt.

Da dầu, mụn đầu đen và lỗ chân lông to
Cà chua có tính axit, trong đó chứa kali và vitamin C giúp làm sạch da mặt. Chà xát một miếng cà chua lên da mặt rồi để khoảng 15 phút. Sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch.
Dùng nước ép cà chua với 2 hoặc 3 giọt nước cốt chanh. Bôi hỗn hợp này lên mặt nhất là vùng chữ T (bao gồm: trán, mũi và cằm) sau 15 phút rửa lại mặt bằng nước sạch .

Giảm nếp nhăn
Cà chua nghiền nát, đắp lên lên mặt hàng ngày và để khoảng 1 giờ sau đó rửa mặt bằng nước ấm. Nếu bạn làm đều đặn thì sẽ có kết quả thật bất ngờ.

cà chua lê vàng
Cà chua lê vàng mang đến cảm giác thích thú lạ mắt, rất thích hợp để trồng ăn trái và làm cảnh

4. Tốt cho mái tóc
– Cà chua chứa rất nhiều vitamin A dưỡng chất giúp mái tóc khỏe mạnh và bóng đẹp. Các chuyên gia da liễu thường sử dụng các loại chất chiết xuất từ cà chua để ngăn ngừa hiện tượng tóc gãy rụng và phục hồi sự tăng trưởng cho tóc. Điều trị rụng tóc là một trong những tác dụng của cà chua được cả nhân loại biết đến từ rất lâu.
Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

5. Cân bằng vóc dáng.
Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol.Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

cà chua chuối
Cà chua chuối một trong những giống cà chua lạ mắt, mới xuất hiện gần đây

6. Cải thiện thị lực
Cà chua giúp cải thiện thị lực Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

7. Cà chua mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường
Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời nữa của cà chua đến từ chromium. Chromium giúp giảm lượng đường trong máu, từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được bệnh của mình. Đối với những người bị bệnh tiểu đường thì việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn hàng ngày là điều cần thiết.

cà chua
cà chua thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực

8.Cà chua giúp giữ xương chắc khỏe.
Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

9. Chữa bỏng lửa
Tách lấy vỏ cà chua có dính thịt quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.

10. Chữa mụn nhọt lở loét
Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. Hoặc nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

Related Post

One Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *