Mách nhỏ chị em cách trồng và chăm sóc cà rốt tí hon

Mách nhỏ chị em cách trồng và chăm sóc cà rốt tí hon

Cà rốt tí hon kích thước củ chỉ nhỏ xinh như ngón tay, và đặt biệt là thích hợp với trồng chậu trong nhà., ban công… thu hoạch nhanh và dễ dàng để chăm sóc. Hãy thực hiện những bước cơ bản sau để có những chậu cà sốt siêu dễ thương, đẹp mắt và nhiều chất dinh dưỡng nhé!

Cà rốt tí hon
Cà rốt tí hon xinh xắn, lạ mắt rất dễ trồng

Những điểm cần lưu ý khi gieo trồng.
– Cà rốt ưa sáng nên cần đặt chậu cây ở nơi có lượng sáng nhiều, ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.
– Độ ẩm cao trong đất có thể dẫn đến thối củ cà rốt nên cần chọn chậu có lỗ thoát nước tốt. Thùng xốp cần đục lỗ thoát nước ở hai bên thành và đáy hộp. Chậu trồng bằng đất sét tốt hơn vì đất có chỗ thở và khô nhanh hơn. Thông thường, chậu trồng cà rốt nên sâu 24-30cm để có chỗ cho củ phát triển.

Trồng cà rốt tí hon
Trồng cà rốt tí hon

– Đất trồng cà rốt cần lọc bỏ hết các loại đá, sỏi để giữ hình dạng củ được tròn đẹp. Chúng có thể phát triển tốt trong cả đất chứa sét nhưng sẽ mọc nhanh hơn trong đất pha cát vì sẽ ra rễ lớn hơn.

Các bước trồng và chăm sóc.
1. Gieo hạt và ủ hạt.
– Cà rốt không trồng cây con mà gieo hạt rồi chăm sóc cây cho đến khi thu hoạch luôn.
– Hạt cà rốt có vỏ và lông cứng, khó thấm nước nên cần xử lý hạt giống: Đầu tiên bạn cần ngâm hạt giống và nước ấm (2 sôi 3 lạnh) ngâm trong 24 tiếng, rồi đem ra ủ ở vải đen, trong 3 đến 5 ngày hạt sẽ nảy mầm, lúc này gieo trực tiếp xuống chậu trồng.

Cà rốt tí hon
Cà rốt tí hon

– Sau khi gieo hạt xong rắc một lớp đất mỏng lên hạt, bạn có thể dùng rơm rạ cắt nhỏ phủ đều lên và tưới ẩm. Để việc chăm sóc dễ dàng khi gieo hạt bạn nên gieo thành hàng ngang với khoảng cách 20cm. Sau khi gieo, mỗi ngày tưới 1 lần vào sáng sớm để cà rốt mọc đều.
2. Chăm sóc
Điều kiện nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp để trồng cà rốt là: Từ 16 – 21 độ C, tuy nhiên giống cây này cũng có thể chịu được nhiệt độ cao từ 25 – 27 độ C, ở nhiệt độ thích hợp củ phát triển to, nhiệt độ cao thì củ bé.
Nhiệt độ trên 27 độ C hoặc thấp dưới 15 độ C thì củ nhỏ, xù xì, màu đỏ nhạt, hàm lượng vitamin A trong củ thấp.
Tưới nước:
Cần thường xuyên tưới nước giữ ẩm, thông thường chỉ cần 2-3 ngày tưới 1 lần tuỳ thời vụ. Ở giai đoạn hình thành củ, cây cà rốt cần được cung cấp đủ nước cho sự sinh trưởng và phát triển của củ vì thế bạn nên tưới hàng ngày.

Cà rốt tí hon
Cà rốt tí hon

Tỉa cây:
Khi cây cà rốt đã mọc cao 5-7cm bạn nên tỉa bớt cây xấu mọc chen chúc, chỉ giữ lại khoảng cách cây cách nhau 5-7cm là vừa. Lúc này cây đã có khoảng 4 đến 5 lá thật. Bạn nên bón phân hữu cơ (phân trùn quế) bổ sung cho cây khoảng 1 tuần 1 lần.
Sau khoảng 2 tháng, cây sẽ đạt chiều cao khoảng 50cm. Lúc này bên dưới đã bắt đầu quá trình tạo củ
Xới đất:
Khi cây cà rốt bắt đầu phát triển củ, dùng dụng cụ làm vườn vét đất ở rãnh luống phủ lên mặt luống sao cho lấp kín củ giúp cho củ không bị xanh đầu do bị tiếp xúc với ánh sáng.
3. Thu hoạch
Sau khoảng 100 ngày từ khi gieo hạt, những lá bên dưới ngả vàng và lá non ngừng phát triển, đây là lúc thích hợp nhất để thu hoạch cà rốt tí hon này.

cà rốt tí hon
Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ cà rốt

Sau đây tôi sẽ giới thiệu đến các mẹ, các chị, các bà nội trợ món bánh ngon đơn giản, siêu nhanh, siêu bổ dưỡng, lạ miệng từ cà rốt.
Làm bánh cà rốt chiên phồng
Nguyên liệu
4 củ cà rốt tí hon
400g bột gạo nếp
2 củ cà rốt ép lấy nước cốt
Đường
Bột chiên xù
Dầu ăn.
Cách làm
– 4 củ cà rốt bào vỏ rồi thái hạt lựu. Hấp chín cà rốt, tiếp đó xay nhuyễn cà rốt.
– Cho bột gạo vào thố, thêm cà rốt xay nhuyễn và nước ép 2 củ cà rốt vào trộn chung thành khối bột mềm dẻo. Viên bánh thành những viên tròn rồi ấn dẹt. Lăn bánh qua bột chiên xù cho bột phủ đều chiếc bánh.
– Đun nóng dầu ăn trong chảo cho bánh vào chiên, bạn đun nhỏ lửa khi chiên cho đến khi bánh phồng và chín vàng là được.

Bánh cà rốt
Bánh cà rốt chiên phồng

Bánh cà rốt chiên phồng vừa giòn giòn bên ngoài lại mềm ngọt bên trong. Món bánh có màu vàng ươm trông khá đẹp mắt, bánh có vị ngọt thơm vừa phải cà rốt, vị dẻo ngon của bột nếp nên rất thích hợp để làm món ăn vặt đấy nhé!

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *